GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG BẰNG XE BUÝT TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Nguyễn Thị Ngọc Dung, Nguyễn Thanh Thuận, Phạm Ngọc Hùng, Trần Thị Thanh Hương, Lâm Hải Kim Ngân, Huỳnh Việt Hoàng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu “Giải pháp phát triển dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại thành phố Đà Nẵng” được thực hiện nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đô thị. Nghiên cứu áp dụng phương pháp định lượng và định tính thông qua việc thu thập dữ liệu từ 250 người đã sử dụng xe buýt (khảo sát về sự hài lòng), 200 người chưa sử dụng (khảo sát về ý định sử dụng), kết hợp với phỏng vấn các đợn vị quản lý lĩnh vực giao thông công cộng. Kết quả khảo sát cho thấy đa số người dân đã sử dụng dịch vụ xe buýt tại Đà Nẵng hài lòng về dịch vụ này (chỉ số trung bình về sự hài lòng từ 3,88 đến 4,07 trên thang đo 5 điểm), tuy nhiên dịch vụ này còn chưa đáp ứng về độ đúng giờ, cơ sở vật chất và thái độ phục vụ. Kết quả khảo sát về ý định sử dụng cho thấy các yếu tố như sự tiện lợi, mức độ an toàn và giá vé hợp lý có ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ xe buýt và ý định sử dụng còn thấp (chỉ số trung bình về ý định sử dụng từ 2,8 - 2,9 trên thang đo 5 điểm). Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp gồm: tối ưu hóa mạng lưới tuyến xe, nâng cấp phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ và đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi nhận thức, từ đó phát triển hệ thống xe buýt theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Báo Đà Nẵng. (n.d.). Các thông tin về tình hình vận hành xe buýt trợ giá tại Đà Nẵng.
Báo Lao Động Đà Nẵng. (2024). Thông tin về việc mở rộng hệ thống xe buýt tại Đà Nẵng.
Chen, Q., Yan, Y., Zhang, X., & Chen, J. (2022). Nghiên cứu tác động của các yếu tố chủ quan và khách quan đến ý định đi xe buýt.
Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải. (2024). Kế hoạch phát triển xe buýt nhanh (BRT) và các chính sách giao thông công cộng.
Cổng thông tin điện tử Đà Nẵng. (2024). Số liệu về khí thải CO₂ từ giao thông tại Đà Nẵng.
DanaBus. (2023). Báo cáo về lượng khách đi xe buýt tại Đà Nẵng và các yếu tố ảnh hưởng.
Dân Trí. (n.d.). Thông tin về kế hoạch triển khai xe buýt điện tại Hà Nội đến năm 2035.
Go!Bus. (n.d.). Ứng dụng tra cứu lộ trình xe buýt và đánh giá chất lượng dịch vụ tại TP. Hồ Chí Minh.
Hiệp hội Giao thông Công cộng Quốc tế (UITP). (2023). Phân tích về tác động của giao thông công cộng trong việc giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. UITP Official Website.
Hoàng Hùng, & Trần Văn Hòa. (2017). Rào cản trong ý định sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại của người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Tạp chí Khoa học Đại học Huế – Kinh tế và Phát triển, 126(5C). https://doi.org/10,26459/hueuni-jed.v126i5C.4468
Kolawole Ojo, T., Mireku, D. O., Dauda, S., & Nutsogbodo, R. Y. (n.d.). Nghiên cứu chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng đối với phương tiện giao thông công cộng trên tuyến Cape Coast–Accra, Ghana.
Li, J.-h., Sun, J.-h., & Wang, W.-h. (2023). Nghiên cứu về ý định hành vi đang diễn ra của người dân cho việc đi lại bằng xe buýt thường xuyên.
Littmann, T. (2019). Lợi ích kinh tế của giao thông công cộng: mỗi 1 USD đầu tư có thể tạo ra từ 4 đến 8 USD giá trị kinh tế.
Manikandan, B., & Vanniarajan, T. (2016). Chất lượng dịch vụ trong xe buýt dịch vụ: Một kinh nghiệm học trong Tamil Nadu.
Mai, N. T. H. (2014). Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống vận tải hành khách công cộng trong đô thị (Luận án Tiến sĩ kinh tế, Đại học Giao thông Vận tải).
Ngân, N. H. (2014). Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ xe buýt của Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi (Luận văn thạc sĩ, Đại học Kinh tế – Quản trị kinh doanh).
Nguyễn, P. T. L., & Nguyễn, L. A. (2024). Các giải pháp nâng cao chất lượng của hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố Hải Phòng. Tạp chí Khoa học Công nghệ Hàng hải – Kinh tế & Xã hội, 77. https://jmst.vimaru.edu.vn/index.php/tckhcnhh/article/view/428
Nguyễn, Q. T. (2022). Phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Thành phố Hải Phòng theo hướng bền vững. Trường Đại học Hàng hải Việt Nam. https://sdh.vimaru.edu.vn/luan-an/phat-trien-van-tai-hanh-khach-cong-cong-bang-xe-buyt-tai-thanh-pho-hai-phong-theo-huong-ben
Nguyễn, T. C. (2007). Nghiên cứu phương pháp đánh giá hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng ở đô thị Việt Nam (Luận án Tiến sĩ kinh tế, Đại học Giao thông Vận tải).
Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1985). A conceptual model of service quality and its implications for future research. Journal of Marketing, 49(4), 41–50,
Phương Anh, T. T., Duy, N. P. Q., Thọ, P. C., & Nakamura, F. (2022). Tác động của chất lượng dịch vụ xe buýt đến sự hài lòng của hành khách ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giao thông Vận tải, 73(8). https://doi.org/10,47869/tcsj.73.8.5
Sùa, T. S. (2010). Giáo trình Tổ chức vận tải hành khách thành phố. Đại học Giao thông Vận tải.
Sùa, T. S., & Minh, T. H. (2005). Khai thác cơ sở vật chất kỹ thuật giao thông vận tải đô thị. Nhà xuất bản Giao thông Vận tải.
Transport for London. (2023). Báo cáo về hệ thống xe buýt công cộng và các biện pháp cải thiện dịch vụ tại London. Transport for London.
Trần, T. P. A., Nguyễn, P. Q. D., Phan, C. T., & Nakamura, F. (2022). Tác động của chất lượng dịch vụ xe buýt đến sự hài lòng của hành khách ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giao thông vận tải, 73(8). https://doi.org/10,47869/tcsj.73.8.5
Transport for London. (2023). Public transport efficiency report. https://tfl.gov.uk
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). (n.d.). Nghiên cứu về lợi ích kinh tế của giao thông công cộng. OECD Transport.
Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh. (2023). Báo cáo về thực trạng sử dụng xe buýt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Bộ Giao thông Vận tải.
Wijeratne, I. D. C. (n.d.). Các yếu tố chất lượng dịch vụ ảnh hưởng đến sự hài lòng của hành khách trong giao thông công cộng vận tải xe buýt: Trường hợp xe buýt chở khách của Kegalle.
Yung-Tsan, J., Saflor, C. S., Mariñas, K. A., & Young, M. N. (n.d.). Nghiên cứu xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đối với hệ thống xe buýt công cộng ở Occidental Mindoro, Philippines.