KHẢO SÁT KIẾN THỨC VỀ TỰ KHÁM VÚ CỦA NỮ SINH ĐIỀU DƯỠNG ĐANG HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÔNG Á NĂM 2025 VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Khảo sát kiến thức về tự khám vú của nữ sinh điều dưỡng đang học tại Trường Đại học Đông Á năm 2025 và một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiên trên 292 nữ sinh Điều dưỡng chính quy Trường Đại học Đông Á. Kết quả: Có 125 (42,8%) sinh viên đạt về kiến thức tự khám vú, tuy nhiên có 167 (57,2%) sinh viên có kiến thức chưa đạt về tự khám vú. Có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa kiến thức tự khám vú và năm học, tiền sử bản thân. Kết luận: Nữ sinh Điều dưỡng tham gia vào nghiên cứu có kiến thức về tự khám vú còn hạn chế.
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Từ khóa
Kiến thức, ung thư vú, tự khám vú, nữ sinh Điều dưỡng
Tài liệu tham khảo
Bộ Y Tế. (2024). Quyết định 1639/QĐ-BYT ngày 19 tháng 3 năm 2021 về việc ban hành tài liệu bổ sung hướng dẫn hoạt động dự phòng, sàng lọc phát hiện sớm và quản lý ung thư vú, ung thư cổ tử cung tại cộng đồng thuộc đề án 818 đến năm 2030, 2021. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/The-thao-Y-te/Quyet-dinh-1639-QD-BYT-2021-Tai-lieu-san-loc-ung-thu-vu-ung-thu-co-tu-cung-tai-cong-dong-468045.aspx
Hương T. T. T., Lộc N. T. X., Thúy N. T., & Hà L. T. (2024). Kiến thức và thực hành tự khám vú của nữ sinh điều dưỡng Trường Đại học Duy Tân. Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 7(05), 83–93. https://doi.org/10,54436/jns.2024.05.853
Linh, V. T. T., Như, H. T., & Vi, N. N. T. (2023). Kiến thức về dự phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư vú ở nữ sinh trường Đại học Trà Vinh. Tạp Chí y Học Việt Nam. 541(3), 185-187.https://doi.org/10,51298/vmj.v541i3.10876
Mi, N. V. T., Nam, B. N. P., Phương, N. Đ. L., & Tuyền, Đ. T. (2024). Kiến thức, thái độ và thực hành tự khám vú của nữ sinh một số trường trung học phổ thông tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Tạp Chí y Học Lâm Sàng, 65(8), 268–297. https://doi.org/10,38103/jcmhch.2020,65.8
Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc. (2019). UNFPA Vietnam. https://vietnam.unfpa.org/vi/news/k%E1%BA%BFt-qu%E1%BA%A3-t%E1%BB%95ng-%C4%91i%E1%BB%81u-tra-d%C3%A2n-s%E1%BB%91-v%C3%A0-nh%C3%A0-%E1%BB%9F-n%C4%83m-2019
Yến, Đ. T. H., Giang, H. T., Hán, P. V., & Tâm, V. V. (2017). Kiến thức, thái độ, kỹ năng của cán bộ y tế trong phát hiện sớm ung thư vú tại hai huyện ven biển hải đảo Hải Phòng năm 2017. Tạp chí Y học Dự phòng. 31(5), 60-67. https://doi.org/10,51403/0868-2836/2021/352.
Bray, F., Laversanne, M., Sung, H., Ferlay, J., Siegel, R. L., Soerjomataram, I., & Jemal, A. (2024). Global cancer statistics 2022: Globocan estimates of incidence and mortality worldwide for 36 cancers in 185 countries. CA: A Cancer Journal for Clinicians, 74(3), 229-263. https://doi.org/10,3322/caac.21834
Brun, L. V. C., Béhanzin, L., Togbenon, N. D. L., Pognon, M.-C. A. O. B., Houéhanou-Sonou, Y. C. N., Atadé, S. R., Doussengue, C., Séidou, F., Salifou, K., & Akpo, M. T. A. (2022). Knowledge, Attitudes and Practice Regarding Breast Cancer among Parakou University Female Students in 2021. Open Journal of Pathology, 13(1), 28-39. https://doi.org/10,4236/ojpathology.2023.131003
Calculator.iO. (n.d.). Trình tạo số ngẫu nhiên. Retrieved April 21, 2025, from https://www.calculator.io/vi/tr%C3%ACnh-t%E1%BA%A1o-s%E1%BB%91-ng%E1%BA%ABu-nhi%C3%AAn/
Casmir, E. C. I., Anyalewechi, N. E., Onyeka, I. S. N., Agwu, A. C. O., & Regina, N. C. (2015). Knowledge and Practice of Breast Self-Examination among Female Undergraduates in South-Eastern Nigeria. Health, 7(9),
134-140, https://doi.org/10,4236/health.2015.79129
Ifediora, C. O., & Azuike, E. C. (2019). Sustainable and cost-effective teenage breast awareness campaigns: Insights from a Nigerian high school intervention study. Journal of Evaluation in Clinical Practice, 25(2), 312–322. https://doi.org/10,1111/jep.13101
Koc, G., Gulen-Savas, H., Ergol, S., Yildirim-Cetinkaya, M., & Aydin, N. (2019). Female university students’ knowledge and practice of breast self-examination in Turkey. Nigerian Journal of Clinical Practice, 22(3), 410–415. https://doi.org/10,4103/njcp.njcp_341_18.
Mohammed, S. M. (2018). Assessment of Knowledge, Attitude and Breast Self-Examination Practice among Female Students in Sulaimani Polytechnic University. Kurdistan Journal of Applied Research, 37(5), 49–55. https://doi.org/10,24017/science.2018.2.8
Sarker, R., Islam, M. S., Moonajilin, M. S., Rahman, M., Gesesew, H. A., & Ward, P. R. (2022). Knowledge of breast cancer and breast self-examination practices and its barriers among university female students in Bangladesh: Findings from a cross-sectional study. Plos one, 17(6), 27–47. https://doi.org/10,1371/journal.pone.0270417
Shahid, S., Anjum, S., Umbreen, G., & Jabeen, C. (2024). Knowledge and Practice Regarding Breast Self-Examination (BSE) among Nursing Students Working in A Tertiary Care Hospital Lahore, Pakistan: An Observational Descriptive Cross Sectional Study. Journal of Health and Rehabilitation Research, 4(2), 388–393. https://doi.org/10,61919/jhrr.v4i2.809