Mô hình hóa và mô phỏng ô tô điện cỡ nhỏ sử dụng Matlab - Simulink theo chu trình lái FTP-75
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ, ngành công nghiệp ô tô đã chuyển mình sang một giai đoạn mới với sự ra đời của xe điện, một phương thức giao thông bền vững. Bài báo này trình bày quy trình mô hình hóa và mô phỏng hiệu suất hoạt động của ô tô điện bằng phần mềm MATLAB và Simulink. Quy trình bao gồm việc xây dựng các mô hình thành phần chi tiết như động cơ điện, hệ thống pin cao áp, và hệ thống phanh tái tạo năng lượng. Sử dụng chu trình lái tiêu chuẩn FTP-75 làm dữ liệu đầu vào và mẫu xe Tesla Model S P85 làm đối tượng nghiên cứu, mô hình tổng thể được mô phỏng để phân tích các yếu tố hiệu suất quan trọng như tốc độ xe, tốc độ động cơ, lực kéo, trạng thái sạc của pin (SOC) và năng lượng tiêu thụ trong các điều kiện vận hành khác nhau.
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Từ khóa
Chu trình lái FTP-75, Mô hình hoá, Trạng thái sạc của pin, ô tô điện cỡ nhỏ, năng lượng điện
Tài liệu tham khảo
Andrzej Stępniewski, J. G. (2015). Dynamics Model of a Vehicle with DC Moto. TEKA. COMMISSION OF MOTORIZATION AND ENERGETICS IN AGRICULTURE – 2015, Vol. 15, No. 1,, 65-70.
Chauhan, V. S. (7/30/2017). Simulation of Electric Vehicle. CZECH: CZECH TECHNICAL UNIVERSITY.
Mir, G. S. (2020-07-21). Modeling and control of an electric vehicle. Barcelona.
Sun, D., Zhang, X., & Lee, J.,. ( 2019). Performance comparison of single and multi-motor drive systems for electric vehicles. Journal of Power Electronics, 1045-1055.
Trai, N. K. (2006). Cơ sở thiết Kế ô tô. Việt Nam: NXB Giao thông Vận tải.
Trần Quốc Đảng, N. T. (2015). Giáo trình Lý thuyết ô tô. Nam Định, Việt Nam: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.
Vinh, N. C. (2017). Mô hình hóa và mô phỏng động lực học ô tô bằng phần mềm Matlab – Simulink và CarSim. Đầ Nẵng, Việt Nam: Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng.
Zhou, H., Zhao, P., & Yu, S., . (2022). Optimization of regenerative braking systems for electric vehicles using simulation tools. International Journal of Automotive Technology, 98-107.