CẢI THIỆN ĐÀO TẠO TIẾNG NHẬT CHO LAO ĐỘNG NƯỚC NGOÀI TẠI NHẬT BẢN – Từ thực trạng việc học tiếng Nhật của người lao động Việt Nam ở Nhật Bản –
Main Article Content
Abstract
Đề tài “Cải thiện đào tạo tiếng Nhật cho lao động nước ngoài tại Nhật Bản – Lấy thực trạng việc học tiếng Nhật của lao động nước ngoài người Việt Nam làm ví dụ” tập trung khảo sát và phân tích thực trạng đào tạo tiếng Nhật cho lao động Việt Nam tại Nhật Bản, đặc biệt là những khó khăn và rào cản ngôn ngữ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và khả năng hòa nhập xã hội. Nghiên cứu sử dụng kết hợp phương pháp định tính và định lượng, thu thập dữ liệu từ 64 lao động Việt Nam thuộc 7 nhóm ngành nghề khác nhau. Kết quả chỉ ra rằng phần lớn người lao động gặp khó khăn trong giao tiếp chuyên môn và tiếp nhận chỉ dẫn công việc do thời gian đào tạo ngắn, nội dung giảng dạy chưa sát thực tiễn và thiếu môi trường thực hành tiếng Nhật. Từ đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp thiết thực như xây dựng mô hình đào tạo tích hợp tại nơi làm việc, cải tiến nội dung giảng dạy theo ngành nghề, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và tăng cường vai trò hỗ trợ của doanh nghiệp. Đề tài góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiếng Nhật cho người lao động, hỗ trợ hội nhập xã hội và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong hợp tác lao động Việt Nam – Nhật Bản.
Article Details

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Keywords
Giáo dục ngôn ngữ, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, năng lực giao tiếp, giáo dục ứng dụng
References
Byram, M. (2020). Teaching and assessing intercultural communicative competence: Revisited. Multilingual matters.
Callahan, R. The Challenges Faced by Multinational Teams and Japanese Companies. Retrieved 16/04/2025 from https://www.tokyodev.com/articles/the-challenges-faced-by-multinational-teams-and-japanese-companies
CENTER, J. I. C. Khóa đào tạo hỗ trợ tìm kiếm việc làm ổn định dành cho người nước ngoài. Retrieved 10/04/2025 from https://www.jice.org/tabunka/vi/
Ellis, R. (2008). The Study of Second Language Acquisition
Forward Pathway. (2024). The Importance of Language Education in Globalization. Retrieved 10/04/2024 from https://www.forwardpathway.us/the-importance-of-language-education-in-globalization
Javiet. Chính sách mới của Nhật Bản về việc tiếp nhận lao động nước ngoài với tư cách “kỹ năng đặc biệt”. Retrieved 13/04/2025 from http://m.javiet.com.vn/tin-tuc/chinh-sach-moi-cua-nhat-ban-ve-viec-tiep-nhan-lao-dong-nuoc-ngoai-voi-tu-cach-ky-nang-dac-biet-89.html
Kramsch, C. (1993). Context and culture in language teaching. Oxford university press.
Rui, Y. (2025). Creation of “Employment for Skill Development Program,” Aiming for Making Japan an Attractive Destination for Foreign Workers.
The Japan Foundation - 国際交流基金. Japanese-Language Programs for Foreign Specified Skilled Worker Candidates. Retrieved 10/04/2025 from https://www.jpf.go.jp/e/project/japanese/ssw/index.html
The Japan Foundation - 国際交流基金. Training Programs. Retrieved 10/04/2025 from https://www.jpf.go.jp/e/project/japanese/education/training/
UNESCO. (2003). Education in a Multilingual World. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000129728
Unlock Japan. Language Training in Japan's Corporate Sector. Retrieved 16/04/2025 from https://unlockjapan.jp/language-training-in-japans-corporate-sector/
(13)Vimas. Chương Trình Đào Tạo Tại Vimas. Retrieved 16/04/2025 from http://vimas.vn/chuong-trinh-dao-tao-tai-vimas.html
(14)中川かず子, & 神谷順子. (2017). 道内外国人技能実習生の日本語学習環境をめぐる課題: 受け入れ推進地域を事例として.
(15)出入国在留管理庁. (2024). 令和6年6月末現在における在留外国人数について. Retrieved 10/4/2024 from https://www.moj.go.jp/isa/publications/press/13_00047.html
厚生労働省. (2023). 令和5年度「帰国後技能実習生フォローアップ調査」.
法務省入国管理局. (2013). 技能実習生の入国・在留管理に関する指針. https://www.moj.go.jp/NYUKAN/nyukan92-7.pdf
聖隷福祉事業団, 社.-. Encouraging Active Participation of Foreign Workers. Retrieved 13/04/2025 from https://www.seirei.or.jp/hq/foreign/english/foreignworkers/
謷察庁. (2024). 令和6年における組織犯罪の情勢について.