CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA SẢN PHẨM CÓ BAO BÌ THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Nguyễn Thị Ngọc Dung, Phan Thanh Dân, Hồ Thị Bích Trâm

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Ngày nay, bao bì thân thiện với môi trường đã và đang là một phương án tối ưu được sử dụng nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực đến sức khỏe, môi trường, góp phần bảo vệ hệ sinh thái. Mục đích của nghiên cứu này nhằm xác định, phân tích mức ảnh hưởng của các nhân tố đến ý định mua sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường của người tiêu dùng tại thành phố Đà Nẵng, từ đó đưa ra các kiến nghị phù hợp nhằm khuyến khích xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm. Bài nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra thông qua bảng câu hỏi khảo sát với quy mô 254 mẫu điều tra. Đối tượng khảo sát là người tiêu dùng tại thành phố Đà Nẵng từ 18 tuổi trở lên. Kết quả nghiên cứu cho thấy chuẩn mực chủ quan (0,318) là yếu tố tác động mạnh nhất đến ý định mua sản phẩm có sử dụng bao bì sinh thái. Sau đó là sự tác động của các yếu tố như mối quan tâm về môi trường (0,276), nhu cầu an toàn sức khỏe (0,25), chuẩn đạo đức cá nhân (0,247), thái độ (0,216).

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Anh, N.T.M. (2024). Ý định sử dụng bao bì thân thiện với môi trường của sinh viên tại Hà Nội. Tạp chí Kinh tế và dự báo,5-20
Khanh, N.H., Nhung N.T.H.. (2023). Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm sử dụng bao bì thân thiện với môi trường của khách hàng tại Bình Dương.Tạp chí Công thương, số 8, 320-325
Lê Quang Minh và Nguyễn Danh Nam (2024). Các yếu tố tác động tới ý định mua sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường của khách hàng cá nhân tại thành phố Hà Nội. Tạp chí Quản lý Nhà nước, số 347.
My, N. H. D., Chau, T. H. B., Giang, N. T. H., & Hung, P. X. (2022). Ý định mua của người tiêu dùng đối với sản phẩm trà có bao gói thân thiện với môi trường trên địa bàn thành phố Huế. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, 131 (5C), 137-160,
Chan, R. (2001), Determinants of Chinese Consumers’ Green Purchase Behavior, Psychology & Marketing, pp. 389-413.
Coleman, JS (1990). Foundations of social theory.
Macht, J., Klink-Lehmann, J., & Venghaus, S. (2023). Eco-friendly alternatives to food packed in plastics: German consumers’ purchase intentions for different bio-based packaging strategies. Food Quality and Preference, 109 (5), 104884.
Martin, D. M., Schouten, J. W (2012). Sustainable Marketing. Upper Saddle River, NJ: Pearson Prentice Hall.
Peattie, K. (1992). Green Marketing, The M&E Handbook series, Pitman Publishing.
Prakash, G. and Pathak, P. (2017). Intention to buy eco-friendly packaged products among young consumers of India: A study on developing nation. Journal of Cleaner Production, 141, pp. 385–393.
Palmer, M. A. (2000). Linkages between sediment biota and life above sediments potential drivers of biodiversity and ecological processes, Washington, D.C.
Peattie, K. (1992). Green Marketing, The M&E Handbook series, Pitman Publishing.
Rokka, J. & Uusitalo, L. (2008). Preference for green packaging in consumer product choices–do consumers care?. International Journal of Consumer Studies, 32(5), pp. 516-525.
R. Rettie, C. Brewer (2000). The verbal and visual components of package design. Journal of Product & Brand Management, Vol. 9 No.1, pp. 56-70,