PHƯƠNG ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU CHO NGƯỜI HỌC TIẾNG HÀN TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP - Tập trung vào sinh viên năm 2, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc Trường Đại học Đông Á -

Trương Gia Tuệ, Hoàng Thị Hà, Huỳnh Hữu Pháp, Nguyễn Hoài Kiều Oanh, Phan Hoàng My Thương

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm giúp sinh viên năm 2 ở trình độ sơ cấp ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc, Trường Đại học Đông Á nâng cao năng lực đọc hiểu tiếng Hàn, từ đó tạo nền tảng vững chắc để phát triển năng lực ngôn ngữ ở trình độ cao hơn. Kết quả khảo sát nhận thức của 65 sinh viên và kết quả khảo sát thực tế kỹ năng đọc hiểu của 23 sinh viên cho thấy sinh viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn chủ đề chính của đoạn văn, xác định nội dung đúng- sai theo yêu cầu đề bài, cũng như nhận diện ý trọng tâm của bài đọc hiểu. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc thiếu từ vựng, không đủ thời gian đọc hiểu toàn bộ đề bài, chưa nắm vững các chiến lược đọc hiệu quả, bao gồm đọc lướt, tìm ý chính, đoán nghĩa từ vựng mới theo ngữ cảnh, thiếu kiến thức về các từ vựng, ngữ pháp đồng nghĩa. Từ đó, nghiên cứu đề xuất các phương pháp cải thiện kỹ năng đọc hiểu như các chiến lược đọc hiểu hiệu quả, các ứng dụng học tiếng Hàn giúp cải thiện kiến thức nền, mở rộng vốn từ vựng và ngữ pháp sơ cấp ở nhiều chủ đề khác nhau. Vì thế, nghiên cứu này có ý nghĩa trong việc nâng cao hiệu quả học tập và khả năng ứng dụng tiếng Hàn trong thực tế.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Đức Long (2021). Kỹ năng đọc hiểu tiếng Hàn Quốc của sinh viên chuyên ngữ năm 2 tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, , 1(69), 124-130.
Nguyen Thi Binh Son (2017). 베트남인 학습자를 위한 한국어 읽기 전략 교육 연구, 서울대학교 석사학위논문.
김중섭 (2004). 한국어 교육의 이해, 서울: 한국문화사.
민현식, 조항록, 유석훈, 최은규 (2005). 한국어교육론3, 서울: 한국문화사.