NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG LƯU NIỆM THỦ CÔNG MỸ NGHỆ CỦA KHÁCH DU LỊCH ĐI LẺ TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Hoạt động du lịch thường đi kèm với nhu cầu mua sắm hàng lưu niệm, và đây được xem là một phần quan trọng trong trải nghiệm của du khách, đặc biệt là nhóm khách đi du lịch tự túc. Nghiên cứu này tập trung khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ của du khách cá nhân khi đến thành phố Đà Nẵng, qua đó đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của loại hình sản phẩm đặc thù này. Quá trình nghiên cứu được tiến hành từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025, với phương pháp thu thập dữ liệu chủ yếu thông qua khảo sát bằng bảng hỏi. Mẫu khảo sát bao gồm 300 du khách đi lẻ, trong độ tuổi từ 18 đến 65, đang tham quan tại Đà Nẵng trong thời gian nghiên cứu. Kết quả phân tích cho thấy có 5 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của du khách, bao gồm: sản phẩm, giá cả, giá trị cảm xúc, nhóm tham khảo, và kênh phân phối. Trong đó, ba yếu tố có ảnh hưởng đáng kể nhất đến hành vi mua sắm là: sản phẩm (β = 0,314), giá trị cảm xúc (β = 0,308) và giá cả sản phẩm (β = -0,298). Từ những phát hiện này, nghiên cứu hướng đến việc đưa ra các đề xuất chiến lược cho các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng lưu niệm thủ công tại Đà Nẵng, nhằm gia tăng khả năng thu hút du khách cá nhân, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh doanh theo hướng bền vững và gắn kết với văn hóa địa phương.
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Từ khóa
Hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ, Thủ công mỹ nghệ, Quyết định mua hàng, Khách du lịch đi lẻ
Tài liệu tham khảo
Cai, L. A., Hong, G., & Morrison, A. (1995). A household expenditure patterns for tourism products and services. Journal of Travel and Tourism Marketing, 4(4), 15–39.
De Silver, G., & Kundu, P. K. (2013). Handicraft products: Identify the factors that affecting the buying decision of customers (The viewpoints of Swedish shoppers). Sweden.
Hoàng Trọng, & Chu Nguyễn Mộng Ngọc. (2005). Phân tích dữ liệu nghiên cứu SPSS. NXB Thống kê.
Hồ Bội Hoàn. (2020). Các nhân tố ảnh hưởng đến việc mua hàng lưu niệm trên thị trường thành phố Đà Nẵng (Luận văn Thạc sĩ). Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng.
InterTravel. (2024). So sánh tour khách đoàn và khách lẻ. Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Du lịch Quốc tế InterTravel. https://intertravel.vn/so-sanh-tour-khach-doan-va-khach-le.html (Truy cập ngày 02/11/2024)
ITDR. (2024, April 22). Phát triển các sản phẩm cho thị trường quà tặng, quà lưu niệm du lịch mang tính chuyên nghiệp, độc đáo đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành du lịch Việt Nam giai đoạn mới. Cục Du lịch Quốc gia - Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch. https://itdr.org.vn/nghien_cuu/phat-trien-cac-san-pham-cho-thi-truong-qua-tang-qua-luu-niem-du-lich-mang-tinh-chuyen-nghiep-doc-dao-dap-ung-yeu-cau-phat-trien-cua-nganh-du-lich-viet-nam-giai-doan-moi/ (Truy cập ngày 21/12/2024)
Kotler, P. (2003). Marketing management. NXB Thống kê.
Lý Thị Kim Cương. (2013). Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm dệt may (vải & hàng may mặc) tại TP. HCM (Luận văn Thạc sĩ). Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
Siregar, E., Faulina, & Novia, V. (2017). Factors influencing tourist to purchase souvenirs. Department of Business Administration, State Polytechnic of Medan, Indonesia.
Trần Minh Đạo. (2009). Giáo trình Marketing căn bản. NXB Đại học Kinh tế Quốc dân.
Trần Thị Ngọc Liên. (2024). Nghiên cứu hành vi mua đặc sản và hàng lưu niệm của khách du lịch nội địa khi đến Huế. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển, (2588-1205).
Trương Thị Mỹ Lệ. (2015). Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua mỹ phẩm thuần chay của người tiêu dùng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Luận văn Thạc sĩ). Trường Đại học Tài chính Marketing.
Vasheghani-Farahani, F., Esfandiar, K., & Tajzadeh-Namin, A. (2014). Effective factors on souvenir purchase: The case of foreign tourists' viewpoint in Tehran city. Allameh Tabataba’i University.