Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sử dụng dịch vụ Internet Banking trong giao dịch thanh toán tại các ngân hàng thương mại ở Việt Nam

Bùi Tín Nghị

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Dịch vụ internet banking tại các ngân hàng Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Thông qua việc phân tích, nghiên cứu đã khám phá sâu sắc các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận và sử dụng dịch vụ này của người dùng. Kết quả cho thấy rõ ràng rằng chuẩn chủ quan, chất lượng dịch vụ khách hàng và thái độ của khách hàng là những yếu tố then chốt định hình sự chấp nhận internet banking. Việc tối ưu hóa và nâng cao các yếu tố này là cần thiết để thúc đẩy sự tiếp nhận và khai thác tối đa tiềm năng của dịch vụ internet banking trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Nghiên cứu này có ý nghĩa thực tiễn cao, tập trung vào phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận và sử dụng dịch vụ internet banking. Kết quả nghiên cứu xác định rằng cần cải thiện các yếu tố như chuẩn chủ quan, dịch vụ khách hàng và thái độ của khách hàng để gia tăng sự chấp nhận dịch vụ internet banking.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ajzen, I., and Fishbein, M. (1980), Understanding attitudes and predicting social behaviour
Ajzen, I. (1991), The theory of planned behaviour, No.50, book 2, pp 179-211
Davis et al., (1989), “User Acceptance of Computer Technology: A Comparison of Two Theoretical Models”, Management Science, Vol. 35, No. 8, pp. 982-1003.
Nguyễn Đình Thọ - Nguyễn Thị Mai Trang (2007), Nghiên cứu khoa học marketting - Ứng dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh
Tabachnick BG & Fidell LS (2007), Using Multivariate Statistics, 5thed, Boston: Pearson Education.
Hair J.F., Hult G.T., Ringle C.M. & Sarstedt M. (2017), A primer on partial least squares structural equation modeling (2nd ed.), Thousand Oaks, CA: SAGE Publications.
Henseler J., Ringle, C.M. & Sinkovics, R.R. (2009), “The use of partial least squares path modeling in international marketing”, Advances in International Marketing, Vol.20, pp. 277-320.