Hoạt động rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc của sinh viên ngành Giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk

Trần Thị Thu Thảo

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc cho sinh viên sư phạm mầm non là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình đào tạo nghề giáo viên mầm non. Bài viết đề cập đến thực trạng rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc của sinh viên ngành Giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk và một số nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và phương pháp phỏng vấn trên 6 giảng viên, giáo viên và 93 sinh viên để đánh giá về thực trạng hoạt động rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc cho sinh viên. Kết quả: nhận thức của sinh viên về kỹ năng quản lý cảm xúc còn hạn chế chiếm 67,74 %; nội dung rèn luyện cho sinh viên vẫn chưa được thực hiện thường xuyên; Các hình thức rèn luyện chủ yếu thông qua hoạt động dạy học và hoạt động thực tập sư phạm; Các phương pháp thường xuyên được sử dụng phương pháp dùng lời, phương pháp dạy học nhóm, phương pháp đóng vai,… Kết quả nghiên cứu sẽ là những tiền đề để nhà trường và đội ngũ giảng viên sư phạm đề xuất được các biện pháp rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc cho sinh viên có hiệu quả hơn.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bùi Khiếu Ngọc Lệ Hằng (2012). Thực trạng kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ ở thành phố Cà Mau. Luận văn Thạc sĩ. Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.
Bùi Thị Nguyên Hảo (2013). Thực trạng kỹ năng giao tiếp sư phạm của giáo viên mầm non với trẻ ở thị xã Dĩ An. Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh.
Hoàng Phê (2003). Từ điển tiếng Việt. Đà Nẵng: Đà Nẵng.
Huỳnh Văn Sơn (2012). Phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên Đại học sư phạm. TP. Hồ Chí Minh: Giáo dục Việt Nam.
Luật Giáo dục (2019). Hà Nội: Chính trị Quốc gia - Sự thật.
Nguyễn Bá Phu (2016). Kỹ năng quản lý cảm xúc lo âu của sinh viên Đại học Huế. Luận án Tiến sĩ, Học viện Khoa học Xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
Nguyễn Hữu Long (Chủ biên) (2016). Phát triển kỹ năng sống (dành cho lứa tuổi thiếu niên). TP. Hồ Chí Minh.: Văn hóa - Văn nghệ.
Nguyễn Như Ý (1998). Đại từ điển tiếng việt. Hà Nội: Văn hóa Thông tin.
Nguyễn Thị Hải (2013). Kỹ năng quản lý cảm xúc bản thân của sinh viên sư phạm. Luận án Tiến sĩ, Học viện Khoa học Xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
Phạm Thị Mỹ Nữ (2018). Thực trạng rèn luyện kỹ năng giao tiếp sư phạm với trẻ của sinh viên ngành Giáo dục mầm non. Luận văn Thạc sĩ. Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.
Phạm Thị Thu Lan (2017). Kỹ năng quản lý cảm xúc của sinh viên ngành Giáo dục mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn Thạc sĩ. Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.
Phạm Viết Vượng (2005). Lý luận giáo dục: Dùng cho các trường cao đẳng sư phạm. Hà Nội: Đại học sư phạm.
Tô Nhi A (2019). Kỹ năng thực hành nghề của sinh viên ngành sư phạm mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh. Luận án Tiến sĩ, Học viện Khoa học Xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.
Trường Đại học sư phạm Hà Nội (2017). Tài liệu bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng IV. Hà Nội: Đại học sư phạm.