Thực trạng và đề xuất giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức tỉnh Đắk Lắk

Trần Ngọc Thanh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Từ khi có Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 06.8.2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đội ngũ trí thức tỉnh Đắk Lắk đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và đã có những đóng góp nhất định. Tuy nhiên, hoạt động của đội ngũ trí thức vẫn còn những khó khăn, thách thức như về môi trường làm việc, kinh phí cho hoạt động khoa học công nghệ, tôn vinh trí thức cần được quan tâm nhiều hơn nữa. Nghiên cứu này đánh giá thực trạng và quá trình phát triển của đội ngũ trí thức tỉnh Đắk Lắk trong 15 năm qua. Kết quả nghiên cứu đã nêu lên những đóng góp của trí thức trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ để cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển tại địa phương. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả cũng đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy vai trò, vị trí, sự cống hiến của trí thức nói chung và trí thức là đồng bào dân tộc thiểu số địa phương trong thời gian đến.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Báo cáo 213/BC-LHH ngày 28.7.2020 của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Lắk.
Báo cáo số 1496/SLĐTBXH-LĐVL&GDNN ngày 29/7/2020 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk.
Hồ Chí Minh (2011). Toàn tập. Tập 8, Tập 10. Hà Nội: Chính trị Quốc gia - Sự thật.
Ivanov Razumnik (2009). Về trí thức Nga. Hà Nội: Tri thức.
Lương Hữu Nam (2017). Phát triển đội ngũ trí thức ở Tây Nguyên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Luận án Tiến sĩ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.
Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 06.8.2008 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Nguyễn Trọng Chuẩn (2021). “Trí thức Việt Nam với sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước trong bối cảnh chuyển đổi số”. Tạp chí Cộng sản. Ngày 18.3.
Trần Cát Lâm (2020). Báo cáo kết quả đánh giá tiềm lực khoa học công nghệ tỉnh Đắk Lắk.
UBND tỉnh Đắk Lắk (2020). Báo cáo phục vụ xây dựng Đề án “Chiến lược quốc gia phát triển đội ngũ trí thức giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Văn kiện đại hội đại biểu tỉnh Đảng bộ Đắk Lắk lần thứ XVII (2021).
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (2021). Hà Nội: Chính trị Quốc gia - Sự thật.
Viện Ngôn ngữ học (2000). Từ điển Tiếng Việt. Đà Nẵng - Hà Nội: Đà Nẵng - Trung tâm từ điển học.