FDI và chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam

Ryo Ikebe

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Báo cáo cung cấp một phân tích chuyên sâu về sự phát triển của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, theo dõi hành trình của nó từ những năm 1980. Việt Nam đã chủ động thu hút FDI nhằm thu hẹp khoảng cách về vốn và công nghệ, mang lại những lợi ích thiết thực như tạo việc làm và mở rộng xuất khẩu. FDI đã dẫn đến sự chuyển đổi của các cơ cấu kinh tế lỗi thời, đặc biệt là trong các doanh nghiệp nhà nước. Sự mở rộng của FDI được thúc đẩy bởi chính sách ngoại giao và các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam, bao gồm việc gia nhập WTO vào năm 2007 và tham gia vào nhiều FTA khác nhau. Tính đến cuối năm 2020, Việt Nam đã thu hút được 176,9 tỷ USD FDI, định vị mình là một điểm đến đầu tư hấp dẫn ở Đông Nam Á. Nghiên cứu này nhấn mạnh cách các giai đoạn phát triển FDI khác nhau đã định hình nền kinh tế Việt Nam, tạo cơ hội việc làm và thúc đẩy công nghiệp hóa dựa vào xuất khẩu. Nó cũng nhấn mạnh nhu cầu tiếp tục chuyển đổi sang các ngành công nghiệp đòi hỏi công nghệ và vốn cao, đồng thời củng cố các ngành công nghiệp hỗ trợ để đảm bảo tăng trưởng bền vững.


Chi tiết bài viết

Author Biography

Ryo Ikebe

Nhà nghiên cứu Đại học Senshu, Nhật Bản

Sinh năm 1969, Ông Ryo Ikebe lấy bằng Thạc sĩ Chính trị và Kinh tế quốc tế tại Đại học Aoyama Gakuin và bằng Tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Fukui Prefectural. Sau khi phục vụ trong Tổ chức Thương mại Đối ngoại Nhật Bản trong 25 năm, bao gồm cả thời gian cư trú tại Hà Nội và Quảng Châu, hiện ông là giáo sư tại Khoa Thương mại tại Đại học Senshu. Các lĩnh vực chuyên môn của ông bao gồm lịch sử phát triển công nghiệp ở Việt Nam và Trung Quốc, xu hướng hoạt động kinh tế ở nước ngoài của các công ty Nhật Bản và phân công lao động quốc tế ở Đông Á. Hiện ông đang tham gia nghiên cứu về việc tái cấu hình chuỗi cung ứng toàn cầu trong bối cảnh cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ấn phẩm gần đây nhất của ông là Gurōbaru bijinesu to torēdo [Kinh doanh và Thương mại Toàn cầu] (Tokyo: Dōbunkan, 2022)